Tình trạng khách Du Lịch Bị Kẻ Xấu Lắp Camera Quay Lén Tại Hàn Quốc


Hành vi quay lén du khách và phát tán hình ảnh, video lên mạng ngày càng phổ biến ở xứ sở kim chi. Quá đáng sợ! Thôi thì xem ngay các mẹo nhỏ xinh sau đây để nhận biết và đề phòng camera quay lén để dành đi chơi xa nhé.


Một trong những điều “kinh hoàng” nhất khi đi du lịch đó là nạn đặt camera quay lén ở khách sạn. Đừng nghĩ rằng mình đi đến những nơi văn minh, hiện đại nên chẳng thể có việc quay lén du khách, hoặc nếu có cũng không phải là mình. Hiện nay, một trong những nơi xảy ra tình trạng quay lén nhiều nhất phải kể đến Hàn Quốc – đất nước luôn được lòng du khách quốc tế.



Nạn quay lén và chụp ảnh khỏa thân từ lâu đã trở thành một vấn nạn nhức nhối tại Hàn Quốc. Mặc cho pháp luật nước này đã nghiêm cấm tất cả các hành vi sản xuất, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, song điều đó vẫn không thay đổi được tình hình. Truyền thông quốc tế ví quay lén như một “đại dịch” ở Hàn Quốc, và đất nước này còn được ví như là “quốc gia quay lén”.



Theo tờ Guardian, hồi tháng 3 vừa rồi, Cục Điều tra An ninh mạng của cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã bắt giữ 4 tên tội phạm vì cáo buộc quay lén hơn 1.600 hành khách tại các khách sạn. Máy ảnh mini với ống kính 1mm đã được tìm thấy trong hộp kỹ thuật số, giá đỡ máy sấy tóc và ổ cắm trên tường. Hơn 800 video được quay bất hợp pháp đã được phát trực tiếp qua một máy chủ có trụ sở ở nước ngoài.



Vào thời điểm trang web bị gỡ xuống trong tháng này, các nghi phạm đã kiếm được 7 triệu won (6.200 USD) từ 97 người đã trả phí hàng tháng để truy cập tài liệu“, trang Korea Herald chia sẻ. Tờ báo này cũng cho biết, các vụ bắt giữ diễn ra một tuần sau khi ca sĩ Jung Joon-young thừa nhận anh ta đã bí mật quay phim mình quan hệ tình dục với phụ nữ và chia sẻ các cảnh quay trực tuyến mà không có sự đồng ý của họ.



Nơi đáng sợ nhất là nhà nghỉ, nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đồ… Mức độ tinh vi của các thiết bị này rất đáng gờm. Theo đó, nếu trong khách sạn, những tên tội phạm sẽ lắp đặt camera không dây, kết nối Internet ở phòng nghỉ của khách sạn để quay lén ở những nơi không ai có thể ngờ tới như hộp tivi kỹ thuật số, ổ cắm, máy sấy tóc, đèn ngủ, đồng hồ treo tường, công tắc, lỗ thông gió nhà vệ sinh…



Ở Hàn, mỗi ngày có ít nhất một video quay lén được đăng tải. Những kẻ xấu sẽ cùng nhau tạo ra một trang web có server ở nước ngoài và tiến hành livestream quay lén du khách. Những chiếc máy quay mini này có kích thước ống kính chỉ 1mm và rất khó nhìn thấy bằng mắt thường. 



Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, có những video quay tại khách sạn tình yêu hay nhà nghỉ sau đó được người đàn ông dùng như một hình thức trả thù bạn gái nếu mối quan hệ của cặp đôi rạn vỡ. Hoặc những hình ảnh quay lén xuất phát từ thiết bị gắn trên đồ vật như chìa khóa xe hơi do chính “người quen” của chúng ta tạo ra.



Sự gia tăng trong các vụ án đã khiến hàng chục ngàn phụ nữ phải xuống đường ở Seoul vào mùa hè năm ngoái để yêu cầu các bản án dài hơn cho thủ phạm. Chính quyền đã phản ứng bằng cách tăng cường tuần tra các nhà vệ sinh công cộng của thành phố – một biện pháp mà các nhà vận động biện pháp nói là không hiệu quả. 

Theo Tờ News York Times

  Phụ nữ Hàn Quốc đang phải đối mặt với một nỗi sợ vô hình về những camera siêu nhỏ có thể được lắp đặt ở bất cứ đâu: trong bồn cầu vệ sinh công cộng, trong thiết bị báo cháy ở phòng thử đồ cửa tiệm thời trang, thậm chí gắn ở túi nilon thùng rác trong các buồng vệ sinh.


Vấn nạn quay lén đặc biệt phổ biến ở thủ đô Seoul, với những đoạn video và hình ảnh chụp trộm được đăng tải lên các trang web đồi trụy, khiêu dâm. Truyền thông gọi tình trạng này là “đại dịch”.

Ngày 2/9, chính quyền thành phố Seoul thông báo họ sẽ quyết tâm càn quét vấn nạn nghiêm trọng này bằng cách huy động 8.000 nhân viên đi rà soát các nhà vệ sinh bắt đầu từ tháng 10. Hiện thời, có 50 nhân viên phụ trách công việc này.

“Động thái này nhằm giúp các công dân cảm thấy an toàn khi dùng nhà vệ sinh công cộng, được giải thoát khỏi nỗi lo lắng về nạn quay lén”, thông báo của chính quyền cho biết.

Seoul cam kết sẽ lục soát toàn bộ 20.554 nhà vệ sinh công cộng mỗi ngày tại tàu điện ngầm, công viên, trung tâm cộng đồng, phòng tập công cộng và trung tâm thương mại dưới lòng đất nhằm hạn chế triệt để vấn nạn. Hiện tại, có khoảng 1.000 nhà vệ sinh công cộng đã được xếp vào diện “giám sát đặc biệt”, và các nhân viên bảo vệ nữ có thể kiểm tra tăng cường loại trừ mọi rủi ro.

Theo số liệu của cảnh sát, từ năm 2013 tới nay họ đã phát hiện được hơn 30.000 trường hợp quay lén.

Tuy nhiên, biện pháp của Seoul đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Cô Choi Yoon-jeong, 34 tuổi, cho biết cô không bao giờ cảm thấy an toàn khi đến nhà vẹ sinh công cộng từ khi còn là sinh viên cao đẳng. Cô cho rằng nếu chính quyền chỉ đơn thuần tìm camera thì cách làm này không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Choi cho rằng điều quan trọng là phải tìm và trừng phạt thật nặng những kẻ đồi bại.

Chiến dịch truy lùng camera giấu kín trước đó của Hàn quốc thực sự không hiệu quả. Hầu hết các nhà vệ sinh hiện nay chỉ được khám xét 1 lần/tháng và các điều tra viên không tìm thấy bất cứ thiết bị ghi hình nào trong suốt 2 năm qua. Theo cảnh sát, những thủ phạm thường hành động rất nhanh gọn. Chúng chỉ mất 15 phút để đặt camera quay lén.

Chiến dịch truy quét camera quay lén được triển khai trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quyết tâm hành động để bảo vệ phụ nữ tốt hơn. Ngoài nạn camera quay lén, hiện Hàn Quốc còn đang đối mặt với vấn nạn “trả thù bằng hình ảnh khiêu dâm”, khi bạn trai/bạn gái cũ đăng tải hình ảnh gợi cảm riêng tư để trả đũa đối phương, và vấn nạn chụp lén đồ lót phụ nữ ở nơi công cộng.

Hình phạt nếu bị phát hiện

Tại Hàn Quốc, nếu bị phát hiện quay lén, thủ phạm có thể đối mặt với 5 năm tù hoặc bị phát tối đa 10 triệu won (khoản 200 triệu vnd).

TIPS Phòng thân:

Để vừa có thể đảm bảo an toàn cho bản thân, lại có được chuyến du lịch thoải mái đúng nghĩa, không cần nơm nớp lo sợ bị quay lén, hãy bỏ túi ngay một vài tips sau nhé!


- Kiểm tra những đồ vật quen thuộc trong phòng bằng mắt thường.
  Nhìn lướt xung quanh xem có xuất hiện bóng đèn LED nhỏ màu xanh hoặc đỏ nào không. Ngoài ra, một số thiết bị quay lén phát ra âm thanh rất nhỏ khi đang hoạt động, bạn hãy đóng kín phòng, im lặng để lắng nghe mọi âm thanh trong phòng.

- Sử dụng camera trên điện thoại.
  Tắt hết đèn, để phòng tối om, bật chế độ chụp ảnh ở điện thoại, sau đó quét xung quanh. Nếu trên màn hình điện thoại xuất hiện đốm sáng màu tím, hay màu đỏ, có thể đó là ánh sáng của camera hồng ngoại từ thiết bị quay lén.

- Tải phần mềm ứng dụng phát hiện camera.

- Thực hiện cuộc gọi, rà soát âm thanh.
  Bạn có thể bước tới khu vực nghi ngờ có gắn thiết bị theo dõi để rà soát âm thanh bằng cách gọi cho bạn bè, người thân bất kỳ. Điện thoại sẽ có tiếng ồn loẹt xoẹt ở gần những nơi phát ra từ trường.

- Sử dụng máy dò camera chuyên dụng.
  Thiết bị này chuyên truyền tải dữ liệu âm thanh, khi phát hiện ra camera, thiết bị sẽ phát ra tiếng bíp bíp báo hiệu.

Nếu cần liên hệ:

contact-form


Nguồn: Hàn Quốc News






Mới hơn Cũ hơn